SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

PHAN THÀNH TÀI

 
Số:       /KH-THPTPTT        Hoà Vang, ngày 20 tháng 9 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2017 – 2018

 

 

Căn cứ Quyết định số 4031/QĐ – UBND ngày 07 tháng 8 năm 2017 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc ban hanh khung kế hoạch thời gian năm học 2017 – 2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ công văn 2203/SGDĐT – VP  ngày 31/8/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng về ban hành công tác trọng tâm năm học 2017 – 2018;

Căn cứ Công văn 2209/SGDĐT – GDTrH ngày 01 tháng 9 năm 2017 của sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2017 – 2018. Trường THPT Phan Thành Tài xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2017 – 2018 như sau:

  1. Công tác giảng dạy

– Triển khai thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 của Sở GD&ĐT, hướng dẫn giảng dạy của từng bộ môn theo chuẩn kiến thức và nội dung giảm tải, soạn giảng giáo án theo chuyên đề;

– Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và chất lượng giáo dục;

– Tập trung thực hiện đổi mới phương pháp và ứng dụng CNTT trong dạy học, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và các yêu cầu về nội dung giảm tải;

– Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tập trung nhiều nguồn lực và thời gian để nâng cao chất lượng giải;

– Thực hiện đúng quy chế, nền nếp chuyên môn trong công tác quản lý và dạy học;

– Xây dựng lại PPCT đảm bảo thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình, sắp xếp lại các chương, bài cuối mỗi học kỳ để đảm bảo nội dung kiến thức kiểm tra theo đề chung của Sở;

– Triển khai dạy học tiếng Anh theo chương trình thí điểm ở lớp 11 và lớp 12;

– Tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường để chọn giáo viên tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp thành phố năm học 2017 – 2018.

* Biện pháp:

– Công khai hóa kịp thời các văn bản chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra và kiểm định chất lượng giáo dục;

– Xây dựng kế hoạch giảng dạy, thao giảng, dự giờ và kiểm định chất lượng giáo dục xuyên suốt năm học, kết hợp với kế hoạch sinh hoạt cụm chuyên môn của Sở GD&ĐT;

– Các tổ chuyên môn đăng ký chuyên đề chuyên môn ngay từ đầu năm học và phân công giáo viên thực hiện;

– Sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học, làm thêm đồ dùng dạy học, sử dụng phòng học bộ môn, ứng dụng CNTT trong dạy học nhằm nâng cao hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học;

– Đối với chủ đề tự chọn thực hiện theo hướng bám sát phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đối với lớp 12, tận dụng các tiết tự chọn để ôn tập thi THPT Quốc gia;

– Có kế hoạch tổ chức kiểm tra nền nếp chuyên môn thường xuyên và đột xuất như kiểm tra định kỳ ở sổ đầu bài hằng tuần, sổ điểm chính hằng tháng, kiểm tra hồ sơ giáo viên, dự giờ đột xuất hoặc thông qua tổ chuyên môn, cán bộ lớp để nắm bắt tình hình giảng dạy của giáo viên;

– Thành lập và củng cố các đội tuyển học sinh giỏi để triển khai bồi dưỡng kịp thời ngay từ đầu năm học. Chú trọng việc đầu tư giáo viên và tài liệu nghiên cứu để nâng cao chất lượng giải học sinh giỏi thành phố;

– Đối với học sinh, tập trung xây dựng động cơ, thái độ học tập đúng đắn, phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo trong học tập và trung thực trong kiểm tra đánh giá. Mọi vi phạm của học sinh liên quan đến kiểm tra một tiết trở lên đều phải lập biên bản xử lý và xếp hạnh kiểm yếu trong học kỳ;

– Về kế hoạch thao giảng: Nhà trường tổ chức thao giảng định kỳ 2 lần/1HK, còn lại tổ trưởng chuyên môn phân công giáo viên dạy thao giảng tại lớp theo kế hoạch sao cho mỗi giáo viên được thao giảng 1 tiết/1 năm học. Những tiết thao giảng tại lớp phải có giáo viên không có tiết dạy trong buổi đó dự giờ;

– Về sinh hoạt cụm: Thực hiện theo kế hoạch của Sở GD&ĐT;

– Về dự giờ:

+ Tất cả giáo viên dạy 5 năm trở lên đều phải dự giờ ít nhất 1 tiết/1 tháng;

+ Tất cả giáo viên dạy dưới 5 năm đều phải dự giờ ít nhất 2 tiết/1 tháng;

+ Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng và Ban kiểm tra chuyên môn dự mỗi giáo viên 2 tiết/1 năm làm cơ sở để đánh giá viên chức và chuẩn giáo viên cuối năm;

– Trường tạo điều kiện cho các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học (phân phối chương trình) của giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra;

– Trường chọn giáo viên đạt yêu cầu và học sinh đủ năng lực ngôn ngữ triển khai chương trình tiếng Anh lớp 11 và 12 mới, trường chọn được 2 lớp học tiếng Anh theo chương trình mới là lớp 11/11 và 12/1;

– Nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ và tăng cường khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh, tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh phối hợp với ban chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của trường xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình hoạt động của câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động giao lưu, sinh hoạt ngoại khóa thường xuyên có hiệu quả, chất lượng;

– Tổ Địa lý tổ chức cho giáo viên nghiên cứu 02 bộ tài liệu do Bộ GDĐT biên soạn: Giáo dục về tài nguyên, biến đổi khí hậu, môi trường biển, hải đảo, về chủ quyền và kinh tế biển.

– Trường và tổ Sử – Công dân tiếp tục triển khai dạy học các tiết lịch sử địa phương theo hướng dẫn trong 2 bộ tài liệu Lịch sử Đà Nẵng do Sở Giáo dục và  Đào tạo biên soạn, NXB giáo dục Việt Nam phát hành tháng 4/2015;

– Môn công dân tổ chức thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đào tạo từ năm học 2013 – 2014, dạy 6 tiết (mỗi khối 2 tiết).

– Giáo dục biến đổi khí hậu: Giáo dục, tuyên truyền cho học sinh chủ động ứng phõ với biến đổi khí hậu, phòng chống rủi ro thiên tai, tăng cường bảo vệ tài nguyên và bảo vệ môi trường trong vùng biển huyện Hoàng Sa và trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;

– Về thể dục thể thao: Tổ chức cho học sinh, cán bộ, giáo viên tham gia tập luyện và thi đấu các giải thể thao. Đặc biệt chú trọng công tác phòng chống đuối nước. Môn thể dục chỉ chọn những môn trong 7 môn sau để tổ chức hội khỏe phù đổng cấp trường: Bơi, bóng rổ, bóng bàn, việt dã, bóng chuyền, cầu lông, bóng đá;

– Về giáo dục ANQP thực hiện theo hướng dẫn năm học 2017 – 2018 của Sở;

  1. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
  2. a) Đổi mới phương pháp dạy học

– Triển khai đổi mới phương pháp dạy học sâu rộng, triệt để có hiệu quả thiết thực phù hợp với đặc điểm, tình hình nhà trường;

–  Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh theo tinh thần Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 của Bội Giáo dục và Đào tạo. Triển khai dạy học về các phương pháp dạy học tích cực; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

– Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kĩ năng cho học sinh; tăng cường liên hệ thực tế. Từng bước triển khai việc thực hiện giáo dục kết hợp khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán trong chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.

– Động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi khoa học, kĩ thuật dành cho học sinh trung học của Bộ GDĐT.

– Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp thời gian hợp lý các hoạt động, chú trọng việc phối hợp giữa làm việc cá nhân và nhóm;

– Giáo viên giảng dạy tích hợp, lồng ghép nội dung biển đảo vào các bài học có nội dung thích hợp;

– Về giáo dục lịch sử địa phương cần chú ý tính cụ thể, hình ảnh và xúc cảm cho học sinh, tăng cường khả năng tự học của học sinh đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động học tập như trao đổi, thảo luận trình bày ý kiến riêng của mình. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức giáo dục địa phương, dạy trên lớp, thực địa, bảo toàn, hoạt động ngoại khóa;

– Môn Giáo dục công dân triển khai dạy học tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống tham nhũng trong môn GDCD cấp THPT theo đúng chỉ đạo của Bộ và Sở GDĐT.

– Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

* Biện pháp:

– Tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học;

– Tổ chức hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học và tăng cường nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng về đổi mới phương pháp dạy học;

– Triển khai dự giờ rút kinh nghiệm và đánh giá giờ dạy đổi mới phương pháp dạy học;

– Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh.

  1. b) Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

– Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Sử dụng các hình thức học tập trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như dạy trực tuyến, dạy học kết nối… Ngoài nhiệm vụ học trên lớp cần coi trọng giao nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường;

– Tích cực triển khai các cuộc thi KHKT của học sinh theo công văn 3486/BGDĐT – GDTrH ngày 09 tháng 8 năm 2017 của Bội Giáo dục và Đào tạo và Công văn số 2056/SGDĐT – GDTrH Ngày 16 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng;

– Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực của học sinh trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh trung học.

* Biện pháp:

– Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, cho phép học sinh truy cập các thông tin cần thiết trong quá trình học tập (chỉ nhằm mục đích phục vụ cho môn học, tiết học);

– Tổ chức dạy học theo chủ đề, xây dựng các kế hoạch học tập ngoài trời, giao lưu kinh nghiệm nếu có thể cho từng môn học;

– Tích cực khuyến khích hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học, nhà trường tạo điều kiện và phân công giáo viên giúp đỡ học sinh trong quá trình làm nghiên cứu khoa học.

  1. c) Đổi mới kiểm tra và đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục

– Thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn 2209/SGDĐT ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác chỉ đạo và tổ chức;

– Tiếp tục đổi mới việc kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, đảm bảo đúng thực chất, khách quan, công bằng, tiến bộ và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình;

– Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học, đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ, tăng cường đánh giá thông qua sản phẩm, dự án, bài thuyết trình. Kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình học tập và đánh giá tổng kết cuối kì, cuối năm học. Coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắn, hứng thú của học sinh trong quá trình học tập. Việc kiểm tra đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà biết học sinh học như thế nào, vận dụng kiến thức ra sao. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho bài kiểm tra hiện hành;

– Trong quá trình thực hiện dạy học, giáo dục, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát đánh giá quá trình và kết quả học tập và rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh;

– Tiếp tục việc xây dựng đề thi, đề kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kì và từng khối lớp, giáo viên và tổ chuyên môn xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ vận dụng, vận dụng cao;

– Kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đấtnước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh bày tỏ được chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội;

– Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi bài tập kiểm tr theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung vào thư viện câu hỏi, bài tập, đề thi…cho mỗi chương và cả chương trình môn học của nhà trường, đưa vào nguồn học liệu mở;

– Cán bộ, giáo viên và học sinh tích cực tham giacacs hoạt động chuyên môn trên trang mạng “trường học kết nối” về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh;

– Về kiểm định chất lượng giáo dục: Hội đồng kiểm định chất lượng thực hiện theo kế hoạch phân công, đảm bảo đúng nội dung, tiến độ, khách quan và thực chất;

* Biện pháp:

– Tất cả các tổ chuyên môn và giáo viên thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở các khâu ra đề, coi, chấm, đánh giá và nhận xét học sinh trong việc thi và kiểm tra

– Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng kỹ thuật, kỹ năng ra đề và soạn đáp án ở các tổ chuyên môn. Chú trọng khả năng thông hiểu và vận dụng, đảm bảo mức độ nhận biết. Đối với các môn Khoa học xã hội cần đặt câu hỏi mở đòi hỏi sự vận dụng, câu hỏi gắn với thời sự, quê hương, đất nước, tổng hợp kiến thức và nêu được chính kiến của học sinh;

– Một số đề và đáp án kiểm tra 15 phút trở lên được tổ trưởng chuyên môn thẩm định. Trước khi nhập điểm giáo viên phải nộp thống kê bài kiểm tra cho tổ trưởng chuyên môn để theo dõi chất lượng bộ môn;

– Các tổ chuyên môn đăng ký kiểm tra đề chung trước 15 ngày để Hiệu trưởng xếp lịch kiểm tra hợp lý;

– Tăng cường động viên học sinh và chấm, nhận xét kết quả  các bài kiểm tra thông qua các sản phẩm, các bài thuyết trình của học sinh và qua trình tiến bộ của học sinh;

– Chấm, trả bài kiểm tra đúng quy định về thời gian và có nhận xét để động viên sự cố gắng của học sinh;

– Các tổ chuyên môn tiếp tục phân công giáo viên soạn câu hỏi, bài tập, đề cương thi THPT Quốc gia, đề thi…để bổ sung vào “Nguồn học liệu mở” và tham gia xây dựng “Ngân hàng đề” của Sở GD&ĐT;

– Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong quá trình tự đánh giá và đánh giá ngoài.

Trên đây là kế hoạch công tác chuyên môn năm học 2017 – 2018, yêu câu toàn thể giáo viên thực hiện nghiêm túc./.